loadding
Địa chỉ: Điạ chỉ: 26-34 Lê Văn Linh, P.12, Q.4, Tp. Hồ Chí Minh
Phone: 091 997 88 99
logo
logo

CÔNG TRÌNH

TÀU VIETSOVPETRO-01

TÀU VIETSOVPETRO-01

Sơn các trần hầm hàng của tàu Vietsovpetro-01
tại Nhà máy đóng tàu Dung Quất

-------------------------
 

Hợp đồng số 203/DQS-HIPEC/06-2012/VSP01 ký ngày 19/6/2012 giữa công ty THHH MTV Công Nghiệp Tàu Thủy Dung Quất (DQS) và Công ty CP Hóa Dầu Công Nghệ Cao Hi-Pec để sơn 18.000mtrần của 16 hầm hàng tàu VSP-01 của Vietsovpetro đã hoàn thành vào ngày 08/8/2012.

Toàn bộ 18.000mtrên đã được làm sạch bằng hạt supper garnet và được sơn 2 lớp Epoxy ES301 của hãng Sherwin-Williams/Euronavy (SWP/EURO), đạt điều kiện bảo hành 10 năm theo đúng Hợp đồng đã ký.

Về chất lượng:  đạt kết quả rất tốt, toàn bộ quá trình thi công đều theo đúng quy trình, được quản lý chất lượng chặt chẽ, được các phòng ban của DQS, Thuyền trường tàu VSP-01 và  Nhóm giám sát của Vietsovpetro kiểm tra, chấp thuận,  ký các biên bản nghiệm thu giai đọan và tổng thế.

Về tiến độ thực hiện: 34 ngày, sớm hơn 1 ngày so với Hợp đồng. Toàn bộ quá trình  không phải làm đi làm lại. thực hiện hợp đồng không bị chậm trễ.

Về An toàn sức khỏe, vệ sinh môi trường, PCCC: mặc dù điều kiện làm việc rất khó khăn, trên cao, trong hầm kín, nắng nóng, không có máy điều ẩm… song trong suốt quá trình làm việc, không có bất kỳ tai nạn, sự cố nào.  Toàn bộ quá trình thực hiện không gây bụi ô nhiễm không khí, đất và nước, không ảnh hưởng đến các công việc xung quanh; tuyệt đối an toàn về PCCC, các hầm sơn xong có thể sử dụng ngay không cần thông khí, thổi sạch dung môi.

 

                 

 Tàu Vietsovpetro-01 tại Nhà máy đóng tàu Dung Quất

 

Để đạt được kết quả như trên, Công ty đã huy động  đầy đủ số lượng và chất lượng nhân lực, máy móc thiết bị và vật tư thi công, quản lý chặt chẽ, linh họat, hợp tác tốt với các bên, bám sát các yêu cầu quy định tại hợp đồng, cụ thể:

Về nhân lực:  gần 200 lao động, trong đó có 15 kỹ sư giám sát thi công  làm việc liên tục 24h/ngày kể cả thứ Bảy và Chủ nhật.

Về máy móc, thiết bị sử dụng: 20 cối phun garnet  khô/bọc nước, 9 máy phun sơn, 3 máy bắn nước cao áp 500 bar, 7 máy bắn nước 300 bar, 2 máy tái sinh garnet. 4 máy bắn garnet dạng điểm, 3 máy bơm màng lớn... Hấu hết các thiết bị  đều  mới, hiện đại có công suất và tính năng phù hợp với công trình, có chứng chỉ kiểm định an toàn, do Công ty Hi-Pec nhập khẩu và sở hữu.  

Về công tác giám sát chất lượng: ngoài 15 kỹ sư giám sát nêu trên, Công ty Hi-Pec còn cử 1 nhóm giám sát sơn gồm 5 kỹ sư có trình độ và kinh nghiệm chuyên để  giám sát làm sạch bề mặt (LSBM) và áp dụng sơn.    

Đặc biệt, chúng tôi đã mời ông Mike.B, chuyên gia hàng đầu thế giới về sơn - tác giả biên sọan "Tiêu chuẩn chống ăn mòn” của Tổ chức chống ăn mòn quốc tế NACE (National Association of Corrosion Engineers), Giám đốc kỹ thuật của hãng SWP/EURONAVY tại châu Á tới Dung Quất, trực tiếp  kiểm tra việc LSBM và sơn, làm việc với  Thuyền trưởng tàu VSP-01, với lãnh đạo DQS và nhóm giám sát của Vietsovpetro.

Về khối lượng công việc phát sinh: do trần hầm tàu trước đây không sơn nên bị ăn mòn sâu, rộng cộng với quá nhiều góc cạnh của các dầm, xà, thanh gia cường... nên thực tế công trình sơn trần hầm tàu VSP-01 có khối lượng lớn hơn hợp đồng đã ký,  Công ty chúng tôi đồng ý thanh toán theo đúng hợp đồng đã ký, không yêu cầu tính phát sinh.

Cuối cùng, đánh giá chung thực tế sử dụng garnet để LSBM và sơn EURO/SWP, so sánh với việc bắn cát và sử dụng  sơn thông thường  trên tàu VSP-01  tại Nhà máy DQS ta thấy:
  • Công nghệ bắn hạt Garnet:
    • Rất ưu việt: bề mặt đạt chất lượng tốt, năng suất nhanh, lượng tiêu thụ thấp: bằng 25-30% so với cát, thu hồi tái sinh dễ dàng, sử dụng đơn giản, thiết bị đầu tư không đáng kể, không gây ô nhiễm môi trường, đất, nước và không khí, an toàn sức khỏe cho công nhân, không làm ảnh hưởng các công việc xung quanh.
    • Nếu LSBM 1 lần thì sử dụng garnet đắt hơn cát là 5USD/m2, nếu cát phải bắn tới 2 lần thì bắn cát đắt hơn Garnet là  7USD/m2 (thực tế với tàu VSP-01, phần lớn Nhà máy phải bắn tới 3-4 lần)
  •  Sử dụng sơn Euronavy:
    • Rất an toàn, chất lượng cao, dễ áp dụng, không gây cháy nổ, không đòi hỏi độ sạch tới Sa 2.5, không cần độ nhám, có thể thi công trong mọi điều kiện thời tiết .Bề mặt đã làm sạch có thể chịu mưa ướt rỉ vàng, để quá  4 ngày rồi rửa  nước và sơn mà không cần bắn lại,  đây là yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo được tiến độ công việc LSBM không bị chậm, không phải làm đi làm lại, tiết kiệm chi phí.
  • Trên khía cạnh quản lý, sử dụng hạt garnet và sơn Euronavy chính là một trong những con đường giải quyết tốt nhất các vấn đề cấp thiết hiện nay trong công tác LSBM và sơn là: đảm bảo tiến độ thi công, giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, bảo vệ môi trường.


Tàu Vietsovpetro-01

 
 
 

DỰ ÁN KHÁC