loadding
Địa chỉ: Điạ chỉ: 26-34 Lê Văn Linh, P.12, Q.4, Tp. Hồ Chí Minh
Phone: 091 997 88 99
logo
logo

CÔNG TRÌNH

TÀU AULAC ANGEL

CÔNG TRÌNH

TÀU AULAC ANGEL


Làm sạch và sơn tàu Aulac Angel 

Tàu chở dầu Aulac Angel tải trọng 10.000 DWT do Trung Quốc đóng cho tuyến nội địa được Công ty cổ phần Âu Lạc mua về hoán cải thành tàu chở dầu chạy tuyến quốc tế.


Tháng 8 năm 2005, Công ty cổ phần Âu Lạc đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần hóa dầu công nghệ cao Hi-Pec (Euronavy Việt Nam) sử dụng sơn Euronavy cho toàn bộ con tàu. Việc hoán cải được thực hiện tại nhà máy đóng tàu Hyundai Vinashin trong 3 tháng, từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2005.

Trước khi hoán cải, bề mặt thép của các hầm Ballast sử dụng sơn gốc nhựa than (Coal tar) đã bị ăn mòn rất nhiều, đặc biệt phần đáy hầm hàng đã bị ăn mòn và hư hỏng nặng.

Bề mặt trước khi sơn bằng sơn Euronavy được làm sạch bằng phương pháp bắn hạt Nix đạt tiêu chuẩn Sa 2.5 và sau đó được rửa lại bằng nước (trong đó có một số hầm ballast, hầm hàng việc rửa nước và sơn thực hiện sau 2-3 tuần kể từ ngày bắn xong hạt Nix, bề mặt thép bị rỉ lại nhiều).

Do tiến độ và điều kiện làm việc nên nhiều mối hàn chưa được mài nhẵn, nhiều chỗ hàn cắt chưa được làm sạch đúng yêu cầu, các góc mép nhọn chưa được bo tròn vẫn được sơn phủ.

Công ty Euronavy và Công ty Hi-pec đã cử các chuyên gia nước ngoài và Việt Nam đến công trường để tư vấn kỹ thuật và giám sát trong suốt quá trình thi công. Công ty Euronavy đã phát hành thư bảo hành 5 năm (từ tháng 12/2005 đến 12/2010) cho toàn bộ công trình sau khi sơn xong.

 

Tàu AuLac Angel sau 5 năm sử dụng

Ngày 21/04/2008, sau 2,5 năm (30 tháng) tàu Aulac Angel đưa vào hoạt động, tàu vào ụ và đã được chủ tàu, giám sát của Công ty Euronavy và Công ty Hi-Pec kiểm tra, đánh giá tình trạng của các lớp sơn phủ đối với hầm hàng, hầm ballast, vỏ tàu.

Kết quả kiểm tra cho thấy hệ sơn Euronavy đang trong điều kiện rất tốt. Sau 30 tháng sử dụng hầm hàng, hầm ballast và vỏ ngoài của tàu Aulac Angel hầu như hư hỏng không đáng kể. Một vài hư hỏng nhỏ là do va chạm cơ học hoặc do điều kiện chuẩn bị bề mặt chưa tốt khi hàn cắt bị cháy, mối hàn kém, cạnh nhọn không được mài…

Dựa trên kết quả kiểm tra, Đăng kiểm đã đồng ý tàu không phải sơn sửa lại, cho phép Công ty Âu lạc tiếp tục đưa tàu vào hoạt động khai thác thêm 2,5 năm nữa.

Ngày 7/3/2011, sau hơn 5 năm hoạt động và các lớp sơn cho tàu đã hết thời gian bảo hành 5 năm, tàu Aulac Angel đã lên đốc ở Tp. Hồ Chí Minh để sửa chữa. Công ty Âu lạc, Công ty Hi-Pec, Nhà máy sửa chữa tàu Saigon Shipmarin đã tiến hành kiểm tra tình trạng lớp sơn của tàu.

Kết quả cho thấy: Về tổng thể, sơn của tàu vẫn còn rất tốt, nằm trong "GOOD CONDITION” như theo phân loại quốc tế. Vỏ tàu không bị hư hỏng, tôn không bị mục, rỉ…

Cụ thể như sau:

  • Các két hàng (Cargo Oil Tanks):
Hầm sạch không có rỉ dộp, không có sơn bong tróc, không có rỉ nặng. Có một số chỗ nhỏ bị rỉ tập trung ở cầu thang do va chạm cơ học hay ở các đường ống bé mạ kẽm. Còn lớp sơn ở bề mặt phẳng và đáy gần như không hư hỏng.
  • Các két Ballast, Fresh water và Slop tanks:

Tình trạng các lớp sơn hư hỏng không quá 3% chủ yếu tập trung vào các đường hàn, cầu thang, các miệng lỗ nguyên nhân là từ ban đầu đầu đã không được làm sạch đúng theo yêu cầu, Chủ đầu tư, nhà máy đồng ý vừa làm sạch, vừa sơn vừa hàn cắt và không mài các đường hàn, khuyết tật, vảy sắt…Các chỗ làm sạch và sơn đúng theo tiêu chuẩn hoàn toàn không bị hư hỏng.

  • Phần mạn khô:

Tình trạng các lớp sơn vẫn còn rất tốt, hư hỏng không đáng kể nhỏ hơn 3%. Hư hỏng chủ yếu là do va chạm cơ học dẫn đến trầy xước, bong tróc sơn.

  • Phần mạn ướt:

Tình trạng sơn chống rỉ (hai lớp ES301) vẫn còn rất tốt hư hỏng nhỏ hơn 10%, lớp trung gian TE06 trên 70% diện tích còn tốt, sơn chống hà AF21 trên 60% diện tích còn tốt.

Phương án xử lý:

  • Sơn sửa cho mạn ướt: Tẩy sạch dầu mỡ, bụi bẩn, bắn cát đến tiêu chuẩn Sa 1.0 hoặc 2.0 (ISO 8501-1:1988), sau đó sơn phủ 10% lớp ES301 ở những chỗ rỉ sét, 40% lớp TE06, 40% lớp AF21 thứ nhất và 100% lớp AF21 thứ 2.
  • Các khu vực mạn khô, các két... chỉ cần sơn dặm với diện tích không quá 3%. Việc chuẩn bị bề mặt chỉ cần mài thủ công đến tiêu chuẩn St3 (ISO 8501-1:1988).

Như vậy, sau hơn 5 năm sử dụng sơn Euronavy cho toàn bộ tàu Aulac Angel cho thấy:

  • Hệ sơn Euronavy vẫn còn trong tình trạng rất tốt, đặc biệt là khu vực các két C.O.Tanks, Ballast & Sloptanks…và 100% diện tích hư hỏng nhỏ hơn trong điều kiện bảo hành.
  • Sử dụng sơn Euronavy cùng với việc bảo dưỡng tốt là một trong những nguyên nhân làm cho chất lượng sản phẩm tàu chuyên chở luôn luôn đảm bảo, hình thức tàu đẹp, rất ít khi sửa chữa, sơn dặm vá, thay tôn…
  • Sử dụng sơn Euronavy cho phép tàu bỏ qua được việc sơn sửa ở chu kỳ 2,5 năm. Sau 5 năm chỉ phải sơn dặm vá 3-5% sơn chống rỉ, 60-70% sơn chống hà, tiết kiệm được rất nhiều tiền và thời gian sửa chữa.

Tàu sau khi sơn lại như phương án xử lý nêu trên có thể hoạt động thêm 5 năm nữa mới phải sơn sửa lại toàn bộ.

Xem TÀU AULAC ANGEL SAU 5 NĂM

 
 

DỰ ÁN KHÁC